Phúc Tâm Đường

https://phuctamduong.com


Mỡ máu cao: ‘Vấn đề thời đại’ của người thành thị

Ngày 25.8 vừa qua, Tổng Hội Y học Việt Nam đã cảnh báo: Gần 50% người thành thị bị mỡ máu cao.
.
Con số này gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng thừa cholesterol, mỡ máu cao đang bị thờ ơ khi cộng đồng chưa dành sự quan tâm đúng mực để ngăn ngừa tình trạng này.
 PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế-Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam
PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên báo động tỷ lệ người thành thị bị mỡ máu cao lên đến gần 50%

Tha cholesterol - th phm đng sau nhiu bnh lý sc khe
“Theo thống kê về Gánh nặng bệnh tật toàn cầu vào năm 2019, rối loạn lipid máu, thường được biết tới với tên gọi mỡ máu cao gây ra gần 4,4 triệu ca tử vong, tương đương 7,78% số ca tử vong trên toàn cầu và được xác định là một trong các yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh mạn tính không lây. Nhưng đáng lo ngại hơn, tại Việt Nam, theo thống kê, có đến gần 50% người trưởng thành sống tại thành thị bị mỡ máu cao. Trong đó, thừa cholesterol do chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này”, theo PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam phát biểu tại Hội thảo “Báo động thực trạng thừa cholesterol - Hệ lụy và giải pháp”.
 
Báo cáo tổng quan về tình hình mỡ máu cao, PGS-TS Nguyễn Quang Dũng - Phó trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm Đại học Y Hà Nội, kiêm Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế, Bệnh viện Phổi Trung ương đã cập nhật một số xu hướng thay đổi về tình hình rối loạn chuyển hóa lipid máu, thừa cholesterol hiện nay trên thế giới, giải thích mối quan hệ giữa thừa cholesterol và tình trạng mỡ máu cao, đồng thời nhấn mạnh đến những hậu quả nghiêm trọng mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe như xơ vữa động mạch, gây hẹp, tắc mạch máu đến tim và não, nhưng lại chưa được nhiều người quan tâm và có thái độ đúng đắn và trang bị đủ kiến thức để bảo vệ sức khỏe.
Kết hợp vận động và dinh dưỡng có thể kiểm soát thừa cholesterol, ngăn ngừa mỡ máu cao.
Thừa cholesterol, mỡ máu cao có thể gây ra những hậu quả và hệ lụy khôn lường về sức khỏe, tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể được ngăn ngừa thông qua việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thay đổi lối sống. Tại Hội thảo, TS-BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã đề cập đến quan điểm sai lầm của người Việt khi cho rằng để giảm cholesterol, ngừa mỡ máu cao thì cần loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Đây là quan niệm không đúng vì chất béo là một nhóm chất thiết yếu mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày với hàm lượng hợp lý.
“Thay vì loại bỏ, chúng ta cần chọn lọc nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe để nạp vào cơ thể. Cụ thể, nên hạn chế sử dụng nguồn chất béo từ phủ tạng động vật, mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp… Thay vào đó, cần tăng cường bổ sung nguồn chất béo có lợi - thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích; trong quả bơ, ô liu, trong các loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương… Ưu tiên sử dụng các loại dầu ăn có chứa dưỡng chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol vì còn có khả năng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm”, TS-BS Trương Hồng Sơn cho biết.
Ưu tiên sử dụng những thực phẩm chứa Phytosterol và Gamma-Oryzanol có khả năng làm giảm cholesterol, ngăn ngừa mỡ máu
 
Cũng trong báo cáo của mình, TS-BS Trương Hồng Sơn đã đưa ra gợi ý về thực đơn chuẩn LIGHT dành cho người bị mỡ máu cao, dựa trên 5 nguyên tắc:
L - Lựa chọn chất béo có lợi;
I - Ít tiêu thụ da mỡ, nội tạng động vật;
G - Giảm muối khi nấu nướng;
H - Hạn chế rượu, bia;
T - Tăng cường rau xanh, ngũ cốc.

Nguồn tin: Nguồn: Tổng hội Y học Việt Nam - Báo thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây