Phúc Tâm Đường

https://phuctamduong.com


TÌM HIỂU ĐỊA DANH: THẠNH HỘI - PHÚ YÊN

.

.

PHÚC TÂM ĐƯỜNG xin giới thiệu đến các bạn một tác phẩm của Thầy Nguyễn Đình Chúc đã dày công tìm hiểu và nghiên cứu địa danh vùng đất " Xứ Nẫu" qua tục ngữ, ca dao:

Nước Sông Ba chảy qua Thạnh hội
Thương nhau rồi nở vội đi đâu?...
    
     Thạnh Hội xưa nay vẫn giữ nguyên tên ấy, Thạnh Hội thuộc xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Phía Đông giáp thôn Đồng Cam, phía Tây giáp thị trấn Củng Sơn, phía nam giáp sông Ba, phía Bắc giáp thôn Ngân Điền. Diện tích 8 Km2, là một khu vực thuộc miền cao khá rộng, dân đông đúc số hộ gia đình hiện nay lên tới 800 hộ. Số dân lên đến 4.000 người.
     Thời chiến tranh vùng này bị tàn phá, dân di tán, nhà cửa bị thiêu hủy hầu hết, ruộng đất bỏ hoang. Hòa bình dân về lại xây dựng nhà cửa, phục hóa ruộng đất. ( dân cư đa số là dân nguyên bản chỉ một số ít khoảng 15% là dân tứ xứ đến). Nghề nông là chính cũng có một số ít buôn bán sản phẩm chính là thuốc lá và mía, ngoài ra trồng ngô và các giống đậu xanh, đậu phộng… các khu đất cao dân làm vừng rất tốt.
     Sông ba đến vùng này chảy quanh núi Lá rồi chảy qua Thạnh Hội. Thạnh Hội có bến đò qua Nhiễu Giang thuộc huyện Sông Hinh. Tại bến đò Thạnh Hội tập họp những lóng gỗ mà dân khai thác, kết thành bè, về miền xuôi. Khi có đập Đồng Cam bè gỗ ấy dời qua mặt hàn và kết tập lại thành bè rồi thả trôi đi.

     Đứng ở Thạnh Hội nhìn sang bên kia sông là bãi cát vàng chạy sát mé núi thôn Nhiễu Giang phong cảnh khá đẹp. Thạnh Hội có tục lệ gái lấy chồng nếu gặp chàng trai khác xứ thì phải lập nghiệp nơi quê vợ chứ gái Thạnh Hội không theo chồng.
     Tuy vậy, có một số chàng trai vẫn đem lòng thương yêu để gởi lại nhiều vấn vương sầu nhớ.
Lỡ thương nhau rồi nỡ vội đi đâu?
Để cho suối Thá u sầu
Hòn Ngang, Dốc Võng đâu đâu cũng buồn.

 
     Một số chàng trai vẫn đem lòng thương yêu nhưng cái tập tục ràng buộc không thể ở lại được thành phải ra đi.
     Thế rồi lời thốt êm ái vừa ngọt ngào vừa âu yếm, thường thường giữ chân được chàng trai không nỡ ra đi mà không trở lại nữa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Chúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây