THIÊN 8: LINH LAN BÍ ĐIỂN LUẬN
- Thứ bảy - 09/11/2013 12:11
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hoàng đế nội kinh tố vấn
Tâm là một cơ quan quân chủ, thần minh do đó mà sinh ra (65).
Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (66)
Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (67)
Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (68).
Chiên trung là một cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (69)
Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (70)
Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóa do đó mà ra (71)
Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó mà sinh ra (72)
Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (73).
Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó mà sinh ra (74)
Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thì sẽ tiết ra (75).
Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (76)
Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sống lâu, trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình (77).
Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thân hình bị thương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì rối loạn. Nên phải răn giữ lắm mới được (78).
Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (79)
Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày, sao cho được nên hay ? (80).
Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng; từ nghìn suy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể cùng cực, thân hình mới được chính (81).
Hoàng Đế nói rằng:
Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực là cái đức lớn của bực đại thánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọn ngày tốt, không giám thừa nhân (82).
Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (83).
Phế là một cơ quan tương truyền, chi tiết do đó mà sinh ra (66)
Can là một cơ quan Tướng quân, mưu lự do đó mà sinh ra (67)
Đởm là một cơ quan Trung chính, quyết đoán do đó mà sinh ra (68).
Chiên trung là một cơ quan thần sứ, hỷ lạc do đó mà sinh ra (69)
Tỳ Vị là một cơ quan thương lẫm (kho đụn), năm vị đó mà sinh ra (70)
Đại trường là một cơ quan truyền đạo (đưa dẫn, bài tiết) sự biến hóa do đó mà ra (71)
Tiểu trường là một cơ quan thụ thinh (chứa đựng), hóa vật do đó mà sinh ra (72)
Thận là một cơ quan Tác cường, kỹ xảo do đó mà sinh ra (73).
Tam tiêu là một cơ quan quyết độc, thủy đạo do đó mà sinh ra (74)
Bàng quang là một cơ quan châu đô, tân dịch chứa ở đó, khi hóa thì sẽ tiết ra (75).
Phàm 12 cơ quan ở trên, không nên để cho ‘tương thất’ (76)
Cho nên, nếu chủ ‘minh’ thì dưới yên. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sống lâu, trọn đời không bị đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì thái bình (77).
Chủ không minh thì 12 cơ quan sẽ nguy, sứ đạo (tứ tâm) vít lấp, thân hình bị thương. Lấy lẽ đó để dưỡng sinh thì sinh đau ốm, lấy lẽ đó để trị thiên hạ, thì rối loạn. Nên phải răn giữ lắm mới được (78).
Chí đạo rất huyền vi, biến hóa thật vô cùng, ai biết tới gốc nguồn (79)
Ở trong cõi mờ tối, ai người biết mấu chốt? Lo nghĩ suốt đêm ngày, sao cho được nên hay ? (80).
Cái số hoảng hốt, nảy ra từ hào ly; cái số hào ly, nảy ra từ độ lượng; từ nghìn suy đến vạn, rồi càng suy càng lớn thêm mãi, cho tới khối thể cùng cực, thân hình mới được chính (81).
Hoàng Đế nói rằng:
Thiện lắm thay! Tôi nghe cái đạo ‘tinh, quang’ thực là cái đức lớn của bực đại thánh. Muốn làm cho tuyên minh đạo ấy, nếu không trai giới, chọn ngày tốt, không giám thừa nhân (82).
Đế liền chọn ngày tốt, để bài luận trên đây vào trong nhà Linh lan (83).