Những phút nhìn lại ... Người phụ nữ giàu lòng nhân ái 

Thứ sáu - 18/01/2019 18:31
Tấm gương của Bác Hồ về tình yêu thương con người, giúp đỡ những người khó khăn ngày càng in sâu trong tâm tưởng người phụ nữ có dáng người thấp đậm, có khuôn mặt nhân hậu ấy. Vì vậy, bà đã hành động theo đạo lý “Thương người như thể thương thân”. Từ bà, một số phụ nữ khác cũng nối tiếp nhau làm nên những câu chuyện đẹp về lòng nhân ái. Đó là bà Võ Thị Minh Trang ở phường 3 (TP Tuy Hòa).
.
.

Đi trợ giúp người dân vùng bão lũ, chăm lo trẻ mồ côi, khuyết tật, phục vụ cơm từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên…, bà Võ Thị Minh Trang được nhiều người biết đến. Về người phụ nữ này, ấn tượng đọng lại sâu đậm trong tôi chính là những ngày bà bôn ba về với bà con vùng lũ hồi tháng trước.

CHIA SẺ ĐAU THƯƠNG

Trong những ngày bão, lũ xảy ra ở Phú Yên, bà Trang luôn cầu trời, khấn Phật để thiên tai đừng gây thiệt hại nhiều đến tính mạng và của cải người dân. Bão tan, lũ đi qua, bà bàng hoàng bật khóc khi nghe tin bà con mất mát quá lớn.

Hơn nửa tháng ròng, bà cùng một số chị em kịp thời đến với bà con các xã bị thiệt hại nặng ở Tuy An, Sông Cầu, Đồng Xuân. Quá xót xa, bà và một số tình nguyện viên ở Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên luôn xoay xở để tìm nguồn vận động. Những đóng góp tài chính của họ và các thành viên trong nhóm từ thiện cũng chẳng thấm vào đâu so với thiệt hại quá lớn. Vì vậy, phải chuyển hướng đến các “Mạnh Thường Quân” - những người mà bấy lâu đã tin tưởng bà.

Mỗi khi có ai đó ở TP Hồ Chí Minh hay từ nước ngoài gọi điện gởi tiền, quà về giúp đỡ đồng bào, bà Trang phấn khởi vô cùng. Bà trăn trở, bàn tính mua cái gì cho phù hợp, thiết thực để trợ giúp nhân dân. Ban đầu là mì gói, gạo, sau đó là mùng, mền, chiếu và tiền mặt, sao cho phù hợp với từng thời điểm khốn khó. Ngoài những suất quà với nhu yếu phẩm trợ giúp bà con, bà Trang còn phát hiện những người có hoàn cảnh đặc biệt hơn để tặng thêm tiền, nhất là những gia đình có người thân bị mất, nhà đổ nát do lũ.

Bà Trang kể: “Có ngày tôi đi tới 3 lần, đến hơn 8 giờ tối mới về nhà. Trưa đói bụng thì ngồi dưới gốc cây ăn vội hộp cơm mang theo. Có nhiều lúc thấm mệt, nhưng tôi luôn thấy vui vì những việc mình làm. Có nơi, đường đi trơn trợt, phải lội bùn, nơi nước lớn phải đi ca nô để vào chia sẻ với bà con. Đầu tiên, tôi về Đồng Xuân, đến xã Xuân Quang 2, những hình ảnh mất người thân, nhà đổ sập làm tôi nhói lòng. Rồi tôi đến thôn Long Hòa, xã Xuân Long, nơi bị chia cắt đến ngày thứ bảy vẫn chưa đi lại được. Thấy bà con lụm khụm nhận quà, tôi ước gì lúc ấy mình có nhiều quà hơn”.

Trong đợt bão lụt vừa qua, bà Trang và các tình nguyện viên trong nhóm đã tiếp nhận, phân phối tiền và hàng trị giá hơn 5 tỉ đồng. Mới đây, bà cùng những người bạn của mình mang hàng cứu trợ về với bà con nghèo khó ở tỉnh Kon Tum.

SẼ LÀM TỪ THIỆN ĐẾN CUỐI CUỘC ĐỜI

Bớt may một bộ đồ đẹp, bớt một bữa ăn ngon để giúp đỡ người nghèo khó. Bà Trang tâm niệm và đã làm như vậy suốt mấy chục năm nay. Người phụ nữ phúc hậu này là một hạt nhân tích cực trong các hoạt động từ thiện ở TP Tuy Hòa, là bếp trưởng Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bà Trang cho tôi xem hóa đơn, sổ sách thu chi mỗi ngày, tất cả đều rõ ràng minh bạch. Bà cho biết: “Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh đã ủng hộ tiền cho Bếp ăn từ thiện. Đặc biệt, sau khi Bếp ăn từ thiện ra đời hơn một năm, các masouer ở Trường Mầm non tư thục Bích Du, TP Tuy Hòa hỗ trợ mỗi ngày từ 70 -120 suất cháo dinh dưỡng cho các bệnh nhi nghèo đang điều trị tại bệnh viện này.”

Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên là một điểm sáng về lòng nhân ái. Hơn 8 năm hoạt động, bếp ăn đã phát triển từ 50 suất ban đầu lên 250 suất, có sự đóng góp công sức rất lớn của những người phụ nữ giàu tình thương mà bà Trang là một trong các điển hình tiêu biểu. Trời chưa sáng, các thành viên ở Bếp ăn từ thiện đã chia nhau đi chợ. Sau đó, người thì nấu cơm, người chế biến thức ăn để phục vụ khoảng 200 bệnh nhân nghèo. Có những thời điểm, bệnh nhân vào viện đông, họ phải nấu nhiều hơn. Những bệnh nhân nặng không ăn được cơm thì bếp ăn cung cấp cháo, súp… Với chi phí khiêm nhường, họ cố gắng chế biến sao cho bệnh nhân ăn ngon miệng, đồng thời đảm bảo vệ sinh. Bếp ăn từ thiện đi vào hoạt động từ tháng 4/2002 đến nay, chưa có một “sự cố” nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nấu bữa ăn ngon cho trẻ em khuyết tật ở Trường Niềm Vui hay tặng quà cho các cháu mồ côi, nghèo khó ở Trung tâm Vòng tay ấm TP Tuy Hòa, Trung tâm Nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu, tết… là việc làm đều đặn hàng năm của bà Trang và các bạn. Bà thổ lộ: “Sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn, tôi đã thấu hiểu những cảnh đời bất hạnh. Tôi nghĩ, Cuộc vận động làm theo gương Bác đã nhân rộng nhiều tấm lòng từ thiện”.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Phú Yên đã ghi nhận và khen thưởng bà Võ Thị Minh Trang, về những đóng góp tích cực của bà. Người phụ nữ ở tuổi ngoại ngũ tuần này cho biết sẽ cố gắng sống khỏe để tiếp tục làm những việc có ích cho cộng đồng.

THU THỦY

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi

Nguồn tin: Theo PYO:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cám ơn

PHÚC TÂM ĐƯỜNG
Số: 4 B đường Phan Bội Châu, Phường 1, TP Tuy Hòa
Mail: Phuctamduong@gmail.com | ĐT: 0905 147 543

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây